News Update

News Update

ด่วน! ผู้ใช้ Windows แห่รายงานปัญหา อัปเดตแพทช์ทำ SSD (NVMe) พัง

 

กรุงเทพฯ - เกิดความปั่นป่วนขึ้นในวงการคอมพิวเตอร์ทั่วโลก เมื่อมีรายงานจากผู้ใช้งานระบบปฏิบัติการ Windows จำนวนมากว่า การอัปเดตแพทช์ล่าสุดส่งผลกระทบโดยตรงต่อประสิทธิภาพและความเสถียรของ SSD (Solid State Drive) บางรุ่น โดยปัญหาที่เกิดขึ้นรุนแรงถึงขั้นทำให้ไดรฟ์ไม่สามารถใช้งานได้ และระบบมองไม่เห็น

 

หัวใจหลักของปัญหา: แพทช์ VS. Controller

 

ประเด็นสำคัญที่ถูกชี้ชัดในครั้งนี้ไม่ได้อยู่แค่ที่การอัปเดตระบบปฏิบัติการเพียงอย่างเดียว แต่เกิดจากความไม่เข้ากันระหว่าง แพทช์ของ Windows 11 (หมายเลข KB5063878 และ KB5062660) กับ เฟิร์มแวร์ของ Controller ใน SSD ซึ่งทำหน้าที่เป็น "สมอง" ในการควบคุมการอ่านและเขียนข้อมูลของตัวไดรฟ์

 

ผลกระทบที่ตามมาคือ เมื่อผู้ใช้งานทำการถ่ายโอนข้อมูลขนาดใหญ่ (รวมกันตั้งแต่ 50 GB ขึ้นไป) อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการ Copy/Paste หรือการติดตั้งเกมขนาดใหญ่ จะไปกระตุ้นบั๊กใน Controller ของ SSD บางรุ่น ทำให้ไดรฟ์หยุดทำงานทันที ระบบจึงไม่สามารถมองเห็นไดรฟ์ได้อีกต่อไป

 

ใครคือกลุ่มที่ได้รับผลกระทบ?

 

จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่าปัญหาหลักเกิดขึ้นกับ SSD แบบ M.2 NVMe ที่ใช้ Controller ของ Phison เป็นหลัก โดยแบรนด์ที่ถูกรายงานว่าได้รับผลกระทบจากผู้ใช้งานทั่วโลก ได้แก่:

  •     Corsair: รุ่น Force MP600
  •     KIOXIA: โดยเฉพาะในบางรุ่นในตระกูล KIOXIA EXCERIA PLUS G4
  •     SanDisk และ Fikwot ในบางรุ่นที่ใช้ Controller ของ Phison
 

สรุปประเด็นสำคัญที่ผู้ใช้งานต้องรู้

  1.     ปัญหาอยู่ที่ฮาร์ดแวร์: ปัญหาที่เกิดขึ้นนี้ไม่ได้เป็นแค่บั๊กทางซอฟต์แวร์ แต่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อการทำงานของฮาร์ดแวร์ (Controller ของ SSD) ซึ่งอาจนำไปสู่ความเสียหายถาวรของตัวไดรฟ์ได้ในบางกรณี
  2.     HDD ไม่ได้รับผลกระทบ: ปัญหานี้จำกัดอยู่แค่ SSD เท่านั้น ผู้ใช้งานที่ใช้ฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุน (HDD) ไม่ต้องกังวลในเรื่องนี้
  3.     การแก้ไขปัญหาเบื้องต้น: หากคุณใช้ SSD ที่อยู่ในข่ายความเสี่ยง ขอแนะนำให้ งดการอัปเดตแพทช์ Windows ล่าสุด ไปก่อน และ หลีกเลี่ยงการถ่ายโอนข้อมูลขนาดใหญ่ จนกว่าทาง Microsoft และผู้ผลิต SSD จะออกแพทช์หรือเฟิร์มแวร์เพื่อแก้ไขปัญหานี้อย่างเป็นทางการ
  4.     แนวทางการเคลม: หาก SSD ได้รับความเสียหายจนไม่สามารถใช้งานได้ ผู้ใช้งานจะต้องติดต่อและส่งไดรฟ์เข้าศูนย์บริการของแบรนด์ SSD นั้น ๆ เพื่อเคลมประกันตามเงื่อนไข
 

ประเด็นนี้ถือเป็นข้อเตือนใจว่า แม้การอัปเดตแพทช์จะมีความสำคัญต่อความปลอดภัย แต่ก็สามารถส่งผลกระทบต่อระบบและฮาร์ดแวร์ได้เช่นกัน ผู้ใช้งานจึงควรติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิดก่อนตัดสินใจอัปเดตระบบในอนาคต

share :

This website Collects

To give you a better experience, by continuing to use our website, you are agreeing to the use of cookies and personal data as set out in our Privacy Policy | Terms and Conditions

Accept